Phân biệt Đồng thau và Đồng nguyên chất

Đồng thau và đồng nguyên chất là hai kim loại quen thuộc trong ngành công nghiệp sản xuất linh kiện, máy móc, dây điện dẫn… Vậy đồng thau và đồng nguyên chất là gì? Hai loại đồng này có gì khác nhau và chúng được ứng dụng trong việc gì? Hãy cùng giải đáp mọi thắc mắc trên cũng Kojako trong bài viết sau đây.

Khái quát về đồng thau

Đồng thau là gì?

Đồng được biết là kim loại có nhiều hợp kim khác nhau, trong đó, phổ biến nhất là hợp kim đồng và kẽm. Loại hợp kim này chính là đồng thau.

Tùy chỉnh tỉ lệ của thành phần đồng và kẽm sẽ tạo ra các loại đồng thau khác nhau phù hợp với từng lĩnh vực sản xuất riêng biệt. Cụ thể, trên thị trường hiện nay có các loại đồng thau sau đây:

  • Đồng thau vàng đỏ: 18 – 20% kẽm;
  • Đồng thau vàng nâu: 20 – 30% kẽm;
  • Đồng thau vàng bạc : 50 – 60% kẽm;

Hiện nay, đồng thau phổ biến và thông dụng nhất trong các ngành công nghiệp là loại có hàm lượng dưới 45% kẽm, ứng dụng nhiều nhất trong sản xuất đồ trang trí, linh kiện điện, vật liệu hàn, mạ…

Đồng thau sử dụng trong công nghiệp thường có hàm lượng kẽm dưới 45%.

đồng thau

Đặc tính và ứng dụng của đồng thau trong cuộc sống

Với các đặc tính vượt trội khi mang trong mình ưu điểm của chất liệu đồng và kẽm, đồng thau có tính ứng dụng rất cao. Dưới đây là những ứng dụng của đồng thau trong công nghiệp:

-   Tính dẫn điện vượt trội: Đồng dẫn điện tốt, hợp kim đồng kẽm cũng dẫn nhiệt hiệu quả không kém. Đây là lý do vì sao đồng thau trở thành một trong những chất liệu quan trọng trong ngành công nghiệp điện sản xuất lẫn truyền tải ngày nay. Đồng thau có nhiều trong thiết bị điện, khung dẫn chất bán dẫn, bo, mạch, máy điều khiển bảng điện, dây cáp…

-   Tính dẫn nhiệt tốt: Ngoài dẫn điện, đồng thau cũng dẫn nhiệt, trao đổi nhiệt vô cùng vượt trội nên được ứng dụng vào ngành sản xuất hệ thống điều hòa không khí, thiết bị điều dẫn hơi nước, hệ thống cấp nước nóng năng lượng mặt trời…

-   Không từ tính: Thiết bị, linh kiện máy móc được chế tạo từ đồng thau không bị ảnh hưởng bởi từ tính, nam chân nên cho ra kết quả hoạt động chính xác. Vì đặc tính này, đồng thau còn được ứng dụng trong việc sản xuất máy chống nổ.

-   Không bị oxy hóa, ăn mòn: Với một lớp màn bảo vệ vô hình bên ngoài, đồng thau không bị gỉ hay ăn mòn khi sử dụng một thời gian dài. Do đó, linh kiện, phụ kiện máy móc từ đồng thau có tuổi thọ sử dụng dài hơn các kim loại khác.

-   Dễ gia công, tạo kiểu: Một trong các ứng dụng mang tính nghệ thuật của đồng thau là được sử dụng để đúc tượng, đúc phù điêu, đồ trang trí trạm khắc… Ngoài ra, vì dễ gia công nhưng lại bền nên đồng thau được dùng để làm bánh răng, ổ khóa, vòng bi…

Giá đồng thau hiện nay ra sao?

Bao giờ cũng vậy, đồng, đồng thau cùng nhiều hợp kim khác của đồng luôn được tái chế lại nên giá cả đều khá cao so với các kim loại khác. Hiện nay, trên thị trường, giá 1kg đồng thau có thể dao động từ 80.000 – 160.000đ thùy thuộc vào cơ sở phân phối, chất lượng đồng như thế nào.

Tuy nhiên, đây chỉ là mức giá tham khảo vì giá cả đồng thau trên thị trường có thể thay đổi tùy vào nhiều yếu tố khác nhau.

đồng thau

Khái quát về đồng đỏ

Đồng đỏ là ​gì?

Đồng đỏ chính là đồng nguyên chất, có màu đỏ đặc trưng hoàn toàn có thể nhận biết bằng mắt thường của mọi người. So với đồng thau hay nhiều hợp kim đồng khác, đồng nguyên chất có tính năng chống oxy hóa và ngăn ngừa được sự ăn mòn khi để ngoài môi trường tốt hơn rất nhiều lần.

Giống như đồng thau, đồng đỏ hay đồng nguyên chất cũng dẫn điện, dẫn nhiệt, bền chắc, dẻo dai và có tính ứng dụng vô cùng cao.

Các người thợ phải sử dụng phương pháp điện ly từ quặng đồng để thu về các miếng đồng tinh khiết – đồng đỏ hay đồng nguyên chất. Theo các chuyên gia, đồng đỏ vô cùng dẻo, một giọt đồng nguyên chất khi kéo da tối đa có thể dài đến 2000mm, dát mỏng như tờ giấy trắng và có thể nhìn xuyên thấu qua nhưng không bị nứt gãy.

Đồng đỏ nguyên chất nhất có chứa rất nhiều khoáng chất thiết yếu sản sinh ra được kháng thể, chất kháng khuẩn.

Trên thực tế, các ưu điểm của đồng thau đều có ở đồng đỏ, thậm chí, đồng nguyên chất còn vượt trội hơn rất nhiều.

đồng đỏ

Ứng dụng của đồng đỏ trong cuộc sống

Đồng thau được sử dụng để làm gì, đồng đỏ cũng có thể đảm đương “nhiệm vụ” như vậy. Ngoài ra, đồng đỏ còn được ứng dụng trong nhiều ngành công nghiệp khác như:

  • Tính dẻo dai của nó được đưa vào sử dụng trong ngành thủ công mỹ nghệ, sản xuất đồ trang trí nghệ thuật.
  • Sản xuất đồng hồ, đồng hồ đo dây điện, dây điện chất lượng cao, bảng điều khiển điện…
  • Gia công các loại phụ kiện trên bàn thờ cúng, trang trí nội thất, xây dựng nhà ở, công trình kiến trúc…
  • Ứng dụng trong sản xuất bồn tắm, bồn rửa, bàn ăn…
  • Sử dụng để làm dụng cụ y tế trong bệnh viện vì tính kháng khuẩn cao.
  • Ứng dụng trong y học vì dược sử dụng làm thuốc, chữa lành vết thương.

Đồng đỏ giá bao nhiêu?

Rất khó để xác định được giá bán của đồng nguyên chất vì ưu điểm vượt trội cùng ứng dụng của nó trong nhiều ngành công nghiệp quan trọng. Trên thị trường hiện nay, đồng đỏ được rao bán rất nhiều với từng mức giá chênh lệch khác nhau, bạn cần phải tỉnh táo và tỉ mỉ quan sát để không mua phải hàng kém chất lượng, hàng trộn, hàng nhái.

So sánh đồng thau và đồng nguyên chất

– Về thành phần: Trong khi đồng thau là hợp kim của kẽm và đồng, tỉ lệ kẽm chỉ chiếm tối đa 60% thì đồng nguyên chất là đồng 100%. Điều này cho thấy sự khác biệt về độ dẻo, độ bền và màu sắc, cũng như khối lượng riêng.

– Về khả năng dẫn điện, nhiệt: So về tính năng dẫn điện và nhiệt, đồng đỏ tốt hơn nhiều với đồng thau.

– Về độ dẻo: Đồng đỏ rất dẻo, có thể kéo dài 2000m cho 1 giọt đồng nguyên chất, điều mà đồng thau không thể nào làm được.

– Tính thẩm mỹ: Xét về tính thẩm mỹ, đồng đỏ có màu sắc và độ bóng mịn hoàn hảo hơn đồng thàu, do đó, đồng nguyên chất mới được đưa vào ngành sản xuất đồ thờ cúng, đồ thủ công mỹ nghệ.

– Giá bán: Giá bán đồng đỏ thường cao hơn so với đồng thau.

– Ứng dụng: Giống nhau, nhưng đồng thau được sử dụng nhiều hơn vì giá cả thấp hơn đồng đỏ.

Nên sử dụng đồng đỏ hay đồng ​thau thì tốt hơn?

Về cơ bản, đặc tính của đồng thau và đồng nguyên chất đều giống như, dẻo, có tông vàng (nhưng độ đỏ khác nhau), dẫn điện tốt, dẫn nhiệt tốt, dễ gia công, không bị từ trường hút… Tuy nhiên, xếp về bậc cao thấp, đồng đỏ chính là đồng nguyên chất có các tính năng ưu việt, hoàn hảo hơn, bù lại giá cả cũng cao hơn nhiều so với đồng thau.

Do đó, tùy thuộc vào mức kinh phí dự trù cho các dự án mà bạn cần chọn ra loại đồng phù hợp, tránh lãng phí quá mức hay chọn sai vật liệu so với chất lượng sản phẩm mong muốn sở hữu. Trên thực tế, tính năng của đồng thau đã đảm bảo tốt nhu cầu của đại đa số người dùng hiện nay, do đó, dù kinh phí vừa phải, đồng thau vẫn là sự lựa chọn hoàn hảo cho mọi người.

Trong trường hợp bạn dự trù kinh phí cao, việc chọn đồng đỏ sẽ giúp bạn sở hữu những sản phẩm hoàn mỹ, chất lượng tối ưu.

Một điểm hết sức quan trọng nữa chính là dù chọn đồng thau hay đồng nguyên chất, bạn cũng cần phải tìm đến cơ sở, nơi phân phối hàng chất lượng, uy tín để tránh tiền mất tật mang.

đồng thau

Đồng thau và đồng nguyên chất đều là chất liệu tốt trong các ngành công nghiệp sản xuất linh kiện, phụ kiện máy móc, dây dẫn điện. Tùy vào mục đích và nhu cầu mà bạn chọn lựa đồng thau hay đồng nguyên chất sao cho phù hợp nhất.

 

ISO 9001 : 2015 CERTIFICATE 

ISO 9001 : 2015 CERTIFICATE

Ngày đăng: 03-06-2021 11,718 lượt xem