Tìm hiểu về Hợp kim của Đồng và Kẽm

Đồng hay hợp kim của đồng đều là những nguyên vật liệu quan trọng trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau. Do độ bền cao, dẻo dai và có nhiều đặc tính ưu việt nên hợp kim đồng và kem hay còn gọi là đồng thau được ứng dụng trong hàng loạt các ngành công nghiệp hiện đại ngày nay.

Hợp kim đồng và kẽm là gì?

Đồng có rất nhiều hợp kim để tạo ra những chất liệu phù hợp nhất cho các quy trình sản xuất, trong số đó, hợp kim đồng và kẽm được xem là phổ biến nhất hiện nay. Hợp kim đồng và kẽm thực ra chính là đồng thau.

Đồng thau cũng có màu vàng đặc trưng, nhưng tùy vào tỉ lệ kẽm mà sắc vàng sẽ thay đổi khác nhau. Cụ thể, hợp kim đồng và kẽm có màu đỏ khi kẽm chiếm 18 – 20%, màu vàng nâu nếu kẽm chiếm 20 – 30% và màu vàng nhạt khi con số kẽm là 30 – 42%, màu vàng bạch khi tỉ lệ kẽm chiếm đến 50 – 60%.

hợp kim đồng và kẽm

Đồng thau chính là hợp kim đồng và kẽm. Ảnh: Kojako

Các tính chất của hợp kim đồ​ng và kẽm

Các kỹ sư đã kết hợp đồng và kẽm lại với nhau để tạo ra một hợp kim ưu việt, có thể khắc phục được các điểm yếu, tăng ưu điểm lẫn nhau giúp ích cho các ngành công nghiệp khác. Trong đó, đồng là nguyên liệu quen thuộc với hầu hết người Việt với màu sắc đặc tưng là vàng ánh kim. Đồng có thể bị đun chảy trên nhiệt độ từ 1080 độ C, lúc này chúng rất dẻo. Kẽm sẽ nóng chảy ở mức nhiệt chỉ khoảng 420 độ C mà thôi. Có nghĩa là, hợp kim đồng và kẽm sẽ là nguyên liệu bền chắc, dẻo dai nhưng dễ gia công, tạo kiểu.

Bên cạnh đó, vì có thành phần chính là đồng nên hợp kim đồng và kẽm cũng có đặc tính kháng khuẩn, chứa chất hóa học tiêu diệt vi khuẩn có thể sử dụng làm nguyên liệu sản xuất đồ dùng y tế, công cụ cộng đồng, tay nắm cửa, linh kiện sát khuẩn…

Vì bề mặt bóng mịn, màu vàng có thể được đánh bóng định kỳ và giữ được vẻ đẹp vốn có nên đồng thau hay hợp kim đồng kẽm còn được dùng để làm đồ trang trí nội thất, đồ thờ cúng, đúc tượng, đúc phù điêu nghệ thuật…

Hợp kim đồng kẽm cũng không bị ảnh hưởng bởi từ trường nên có thể tham gia sản xuất các dụng cụ chống cháy nổ, bảng điều khiển điện không bị gây nhiễu…

đồng thau

Đồng và kẽm tạo thành hợp kim có nhiều ưu điểm

Ứng dụng của hợp kim đồng và kẽm là gì?

Vì có vô vàn các đặc tính vượt trội, hợp kim đồng và kẽm hay còn gọi là đồng thau được ứng dụng trong rất nhiều các ngành công nghiệp, mỹ thuật khác nhau, cụ thể là:

·  Sản xuất, chế tạo linh kiện, phụ kiện máy móc;

·  Chế tạo thiết bị vận chuyển hàng hóa, hộp đựng thực phẩm lâu ngày;

·  Đồng đúc tiền xu;

·  Nội thất, xây dựng;

·  Trang trí nội thất, làm đồ thủ công mỹ nghệ;

·  Làm đầu súng các nhân;

·  Sản xuất thiết bị y tế;

·  Chế tạo máy chống nổ;

·  Làm dây dẫn điện;

Mua hợp kim đồng và kẽm chất l​ượng ở đâu?

Đồng cùng hợp kim đồng và kẽm chất lượng luôn được nhiều khách hàng tìm mua để gia công, chế tác ra nhiều linh kiện, đồ dùng cần thiết cho cuộc sống hàng ngày. Giá cả của hợp kim đồng và kẽm hiện nay không quá cao, ở mức từ 80.000 – 160.000đ, hoặc cao hơn một chút tùy thuộc vào cơ sở cung cấp, phân phối.

Giữa thị trường rộng lớn và phức tạp hiện nay, không dễ dàng để tìm thấy nơi mua bán đồng thau chất lượng với giá cả phải chăng.

Tại TP.HCM hiện nay, Kojako Việt Nam tự tin là thương hiệu đồng thau chất lượng hàng đầu trên thị trường miền Nam lẫn toàn quốc. Với kinh nhiệm lâu năm hoạt động trong lĩnh vực phân phối kim loại màu, thép và ống thép công nghệ áp lực cao, Kojako luôn cam kết mang đến cho khách hàng sản phẩm đồng nguyên chất, hợp kim đồng và kẽm, thép… chất lượng cao nhất với giá cả hết sức hợp lý.

Kojako chính là thương hiệu tiên phong cho lĩnh vực kinh doanh về hợp kim màu, đồng, các hợp kim của đồng, thép và ống thép đặc biệt tại Việt Nam. Chính vì vậy, nơi đây luôn đứng số 1 về chất lượng của sản phẩm đưa ra thị trường, trong đó có hợp kim của đồng và kẽm.

Hợp kim của đồng và kẽm thực sự là một nguyên liệu vượt trội và có tính ứng dụng cao trong cuộc sống. 

 

ISO 9001 : 2015 CERTIFICATE 

ISO 9001 : 2015 CERTIFICATE

Ngày đăng: 03-06-2021 2,960 lượt xem