Đồng hợp kim: Những kiến thức về đồng hợp kim bạn cần biết

Đồng là một trong những loại kim loại có tính ứng dụng cao. Trong đời sống hiện nay, kim loại đồng được sử dụng trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau. Bài viết hôm nay sẽ giúp bạn tìm hiểu mọi thông tin về đồng hợp kim để qua đó bạn hiểu rõ hơn về loại hợp kim này.

1. Đồng hợp kim là gì?

So với các loại kim loại khác thì kim loại đồng có tuổi đời lâu nhất. Nó được tìm thấy và sử dụng từ thời kì tiền sử. Nó là loại kim loại tự nhiên được tìm thấy trong các mỏ khoáng chất. 

Nhờ các đặc tính vật lý về cường độ, khả năng chống ăn mòn và độ dẫn điện, dẫn nhiệt mà đồng hợp kim được áp dụng rất nhiều trong đời sống. Nó còn là sản phẩm phụ được sử dụng trong việc sản xuất cacbonat và các loại kim loại khác như bạc, oxit.

Một số lĩnh vực sử dụng đồng hợp kim

Một trong những ứng dụng phổ biến nhất của đồng hợp kim từ A-Z đó chính là lĩnh vực công nghiệp xây dựng. Đây là lĩnh vực sử dụng loại vật liệu này nhiều nhất. Nhắc tới ứng dụng của đồng trong lĩnh vực này phải kể tới như ống nước, dây điện, tấm lợp và tấm ốp, hệ thống sưởi ấm…

Ngoài ra, đối với các lĩnh vực khác, đồng hợp kim cũng chiếm tỷ lệ ứng dụng cao. Điển hình như trong sản xuất điện tử chiếm 23%, sản xuất máy móc thiết bị công nghiệp hay trong lĩnh vực giao thông vận tải và sản phẩm tiêu dùng.

2. Tìm hiểu về cơ cấu tinh thể của đồng hợp kim

+ Xét về mặt cấu trúc thì đồng hợp kim có cấu trúc tinh thể hình lập phương. Nó có màu đỏ đặc trưng và khi chịu tác động lực như đánh bóng thì nó có màu ánh kim.

+ So với các loại hợp kim khác thì đồng hợp kim được đánh giá là loại vật liệu rất dễ định hình và uống. Do đó, nhờ có đặc tính này mà đồng có thể tạo ra nhiều hình dạng khác nhau như dạng tấm, dạng cuộn. 

+ Khả năng dẫn điện, dẫn nhiệt và chống ăn mòn của nó rất tuyệt vời. Ngoài ra, nó có tính kháng biofouling cực tốt, khả năng chế biến cũng cao và không từ tính nên đồng hợp kim có thể áp dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

+ Xét về khả năng dẫn điện thì hợp kim đồng chỉ đứng sau bạc và khả năng dẫn điện của nó lên tới 97%. Do đó, hợp kim đồng được ứng dụng trong truyền tải điện rất nhiều. 

+ Khả năng chống ăn mòn của kim loại đồng

Trong môi trường sử dụng nào thì đồng cũng có khả năng chống ăn mòn tốt. Dù là môi trường nước, muối hay trong đất, không khí,  axit và dung dịch kiềm. Sở dĩ kim loại đồng có đặc tính này là nhờ lớp màng bám chặt của nó vào bề mặt của vật liệu nên khi sử dụng sẽ không bị thấm nước và mang lại hiệu quả bảo vệ tốt nhất.

+ Đặc tính bề mặt oxy hóa

Thông thường tất cả các loại đồng hợp kim đều có lớp xỉ xanh nếu loại kim loại đó tiếp xúc với các nhân tố bên ngoài. Chính vì vậy, đồng hợp kim thường có sự chuyển đổi màu sắc từ nâu sang màu đen tùy theo môi trường tiếp xúc. 

+ Tính hàn nối ở kim loại đồng

Trong hầu hết các loại hợp kim đồng thì việc hàn nối thường được sử dụng trong các kết nối điện. Do đó, nó có thể sử dụng như một loại đinh vít, đinh tán thông thường.

+ Tác động nhiệt độ khi làm việc

Đồng hợp kim đều có thể sử dụng ở môi trường nhiệt độ nóng hoặc lạnh. Nếu muốn khôi phục đặc tính dẻo của đồng hợp kim, bạn có thể áp dụng cách ủ. Cách thực hiện này cần phải làm theo cả một quá trình luyện hàn cụ thể và chi tiết. 

+ Các hoạt động đúc và rèn đồng kim loại

Để có thể rèn hoặc đúc đồng phục vụ cho việc sản xuất, bạn sẽ phải áp dụng rất nhiều phương pháp khác nhau. Trong đó các phương pháp được sử dụng nhiều nhất là ủ, lạnh hoặc xử lý nhiệt bằng cách xơ cứng. 

3. Các loại đồng hợp kim phổ biến nhất

Đồng hợp kim có rất nhiều loại khác nhau. Trong đó các loại hợp kim đồng được sử dụng phổ biến nhất phải kể tới như đồng thau, đồng đỏ, đồng thiếc, đồng niken hay các dạng đồng hợp kim hiện đại….Đây đều là những loại đồng có tính ứng dụng rất cao trong đời sống hiện nay.

Cách phân loại hợp kim đồng gồm có hợp kim đồng kép với một loại nguyên tốt hóa học và hợp kim đồng với nhiều loại nguyên tố hóa học khác. 

Đồng thau

Đồng thau là loại hợp kim có thành phần chính là đồng và kẽm. Loại hợp kim này có rất nhiều loại khác nhau. Bởi tùy theo tỷ lệ pha chế giữa hai nguyên tố này mà sẽ tạo ra các loại đồng thau khác nhau.

Đồng thau thường được sử dụng để làm đồ trang trí, đồ điện hay hàn… 

đồng thau

Về màu sắc thì đồng thau có màu vàng. Ngoài ra, tùy theo hàm lượng kẽm mà màu sắc của đồng thau sẽ có sự biến đổi khác nhau. 

So với các loại đồng hợp kim khác thì đồng thau có đặc tính là dễ gia công và điểm nóng chảy của nó thấp hơn. Do đó, đồng thau được sử dụng để chế tác các chi tiết máy có khả năng dẫn điện tốt.

Hợp kim đồng và thiếc 

Đây là loại hợp kim có tên gọi khác là bronze hay đồng thanh. Đây là loại hợp kim có tính ứng dụng đầu tiên. Đặc tính của nó đó là có tính dẻo và độ bền cao. Ngoài ra, khả năng chịu mài mòn của đồng thanh rất cao. Chính vì vậy loại đồng hợp kim này được sử dụng chủ yếu trong các lĩnh vực công nghiệp hóa chất hay sản xuất các chi tiết của các loại máy móc đòi hỏi tính chống mài mòn tốt.

Bên cạnh đó, đồng thanh còn được kết hợp với nhiều nguyên liệu khác như niken, kẽm, chì, phốt pho để tăng thêm tính ứng dụng và tiết kiệm chi phí sản xuất.  

Hợp kim đồng niken

Đây là loại hợp kim kết hợp giữa nguyên tố đồng và niken. Nó còn có tên gọi khác là đồng trắng. Ngoài các thành phần kể trên thì loại hợp kim đồng này có sự kết hợp thêm của một số chất đệm như mangan và sắt.

hợp kim đồng niken

Nhờ có thành phần niken mà đồng hợp kim niken được cải thiện và nâng cao hơn về tính kéo cũng như khả năng chống mài mòn. Do đó, việc gia công cũng trở nên đơn giản và dễ dàng.

Đồng hợp kim hiện đại

Các loại đồng hợp kim kể trên là loại phổ biến thì hiện nay chúng ta có thêm một số loại đồng hợp kim hiện đại khác. Chúng là sự kết hợp của đồng với nhiều thành phần khác nhau như sắt, chì, nhôm hay niken, silic, berry, chrome.

Việc sử dụng loại đồng hợp kim hiện đại này sẽ giúp giảm trừ chi phí mua nhiên liệu ở mức thấp nhất mà vẫn đảm bảo các tính chất ưu việt khi sử dụng đồng hợp kim.

đồng hợp kim

Nếu như đồng nhôm là loại đồng hợp kim giúp tăng khả năng chống ăn mòn thì đồng berry lại mang lại đặc tính cơ học tốt hơn các loại khác. Do đó, tùy theo mục đích sử dụng cũng như yêu cầu của việc sản xuất mà bạn sẽ chọn mẫu đồng hợp kim phù hợp để dùng.

4. Địa chỉ cung cấp các loại đồng hợp kim ​uy tín, chất lượng, giá tốt

Hiện nay nhu cầu sử dụng đồng hợp kim ngày càng nhiều và tăng cao. Do đó, có rất nhiều địa chỉ, cơ sở bán mặt hàng này để phục vụ cho nhu cầu sử dụng đồng hợp kim của người tiêu dùng. Tuy nhiên, để có thể mua được loại đồng hợp kim tốt,giá rẻ, bạn cần phải lựa chọn các địa chỉ cung cấp đồng hợp kim uy tín. Kojako Việt Nam là một trong những đơn vị chuyên cung cấp các sản phẩm đồng hợp kim cao cấp tại Việt Nam. Với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề và hiểu rõ được những vấn đề mà khách hàng gặp phải, Kojako đã đưa ra các giải pháp chất lượng để giúp bạn có thể mua được đồng hợp kim tốt, giá rẻ.

đồng hợp kim

Các sản phẩm đồng hợp kim do Kojako phân phối đều là những mẫu đồng hợp kim chất lượng có mức giá phù hợp. Kojako cam kết mang lại chất lượng sản phẩm và giá cả ưu đãi nhất trên thị trường hiện nay. Các sản phẩm đồng hợp kim chủ lực mà Kojako đang phân phối mạnh trên thị trường như các loại đồng đỏ, đồng thau, đồng hợp kim Chromium, đồng hợp kim Beryllium, đồng hợp kim thiếc, đồng hợp kim nhôm...Đây đều là những loại đồng hợp kim có nhu cầu sử dụng rất lớn trên thị trường hiện nay.

Lý do thuyết phục bạn nên mua đồng hợp kim của Kojako

Có rất nhiều nơi bán sản phẩm này. Tuy nhiên khi mua đồng hợp kim tại công ty Kojako Việt Nam, bạn sẽ được nhận rất nhiều ưu đãi và quyền lợi đặc biệt:

+ Sản phẩm đồng hợp kim do Kojako cung cấp luôn rất đa dạng và phong phú để phục vụ được nhiều nhu cầu của người dùng hơn

+ Mức giá bán đồng hợp kim tại TPHCM của Kojako luôn ưu đãi và có giá cạnh tranh. Đối với các công ty, đối tác mua đồng hợp kim số lượng lớn sẽ nhận được mức ưu đãi lớn về mặt giá cả

+ Chất lượng các loại đồng hợp kim tại Kojako luôn được kiểm định và đảm bảo về mặt chất lượng

+  Đội ngũ kỹ thuật của Kojako luôn tận tình, chu đáo và giàu kinh nghiệm để tư vấn cho bạn những loại đồng hợp kim phù hợp để phục vụ cho việc sản xuất mà vẫn đảm bảo hiệu quả công việc cũng như tối ưu chi phí nguyên vật liệu bỏ ra.

+ Kojako nhận giao hàng, đảm bảo đúng thời gian, đúng địa điểm và đúng sản phẩm, đúng chất lượng như đã cam kết

Kojako luôn là địa chỉ tin  cậy để các khách hàng, các quý công ty chọn lựa khi muốn mua đồng hợp kim để phục vụ cho việc chế tác, sản xuất. Hãy liên hệ với chúng tôi khi bạn có nhu cầu mua dòng sản phẩm này. Bất cứ băn khoăn, thắc mắc nào liên quan đến đồng hợp kim sẽ được Kojako giải đáp và tư vấn cụ thể, rõ ràng.

 

ISO 9001 : 2015 CERTIFICATE 

ISO 9001 : 2015 CERTIFICATE

Ngày đăng: 26-05-2021 2,904 lượt xem