Tìm hiểu về màu sắc của các loại đồng phổ biến hiện nay

Màu sắc của các loại đồng luôn là vấn đề mà nhiều người băn khoăn? Bởi nó là kim loại có khả năng chuyển tiếp và biến đổi màu linh hoạt. Do đó, kim loại đồng thường có nhiều màu sắc khác nhau. Bài viết dưới đây của công ty cơ khí Kojako Việt Nam sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này.

đồng hợp kim

1. Tìm hiểu về ki​m loại đồng

Đồng là nguyên tố hóa học có ký hiệu là Cu và nguyên tử của đồng là 29. Đây là một trong những kim loại sở hữu rất nhiều ưu điểm nổi trội như mềm, có khả năng dẫn điện, dẫn nhiệt tốt và dễ tạo hình.

Khi tiếp xúc với môi trường xung quanh, đồng thường có màu sắc đa dạng và tùy theo môi trường đó là gì mà màu sắc của đồng sẽ có sự biến đổi ít nhiều. Do đó, màu sắc của các loại đồng sẽ tùy thuộc vào môi trường tác động như nước, axit hay muối....

2. Màu sắc của các loại đồng

Nhiều người băn khoăn màu sắc chính xác của đồng là gì? Bởi khi nhìn vào những vật dụng, đồ dùng làm bằng đồng thì màu sắc của chúng luôn có sự khác nhau. 

Màu sắc của đồng tinh khiết

Thực chất đồng tinh khiết là loại đồng có màu tím, nó có tính dẫn điện, dẫn nhiệt tốt. Loại đồng này được áp dụng phương pháp điện phân để chế tạo nên. Nó rất mềm và có thể kéo dài thành sợi với chỉ 1 giọt đồng. Ngoài ra, có thể dát đồng thành những lá mỏng một cách dễ dàng.

Màu sắc của đồng thau

Đồng thau là nguyên liệu được dùng để chế tác nên rất nhiều loại nhạc khí được sử dụng phổ biến hiện nay. Nó là loại hợp kim kết hợp giữa đồng và kẽm. Do đó, loại đồng này còn có tên gọi là hoàng đồng và màu sắc của nó cũng rất đặc trưng.

Màu sắc của các loại đồng thau sẽ tùy thuộc vào hàm lượng kẽm có trong đó. Nếu lượng kẽm chiếm tỉ lệ từ 18-20% thì nó sẽ có màu vàng đỏ. Hàm lượng kẽm nếu lớn hơn 20% cho tới 30% thì hợp kim đồng sẽ có màu vàng. Tỷ lệ kẽm nằm trong khoảng 30-42% thì màu sắc của đồng sẽ là màu vàng nhạt.

Trường hợp đồng có màu vàng tươi nếu tỷ lệ kẽm từ 42-50%. Riêng trường hợp đồng có màu trắng nếu tỉ lệ kẽm trong hợp kim đồng chiếm tới 50-60%. Do đó, màu sắc của các loại đồng không những phụ thuộc vào môi trường tác động mà nó còn phụ thuộc vào hàm lượng các loại kim loại khác đi kèm. 

Thông thường, đồng thau dùng trong các lĩnh vực công nghiệp thường sẽ có màu vàng vì tỉ lệ kẽm thường chiếm tỷ lệ dưới 45%.

Màu sắc của đồng đen

Riêng đồng dùng trong lĩnh vực công trình kiến trúc hay đúc tượng thì là loại đồng thiếc có thêm thành phần kẽm. Đó chính là đồng đen. Đây là loại hợp kim 

thường dùng để đúc tượng đồng. Đặc điểm của nó là khi gặp lạnh thường sẽ nở ra và nó có khả năng chống mài mòn cực tốt. Do đó, tượng đúc bằng đồng thường rất sắc nét và rõ ràng. 

Màu sắc của đồng bạch

Đồng bạch chính là loại đồng kết hợp với thành phần niken. Trong số các màu sắc của các loại đồng thì đồng bạch có màu sắc rất đặc biệt. Nó thường được dùng để chế tác nên các món đồ cần sự bóng bẩy, tinh tế và không bị gỉ.

3. Các yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới màu sắc của các loại đồng

Việc biến đổi màu sắc của đồng sẽ phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố sau:

+ Môi trường tác động sẽ khiến đồng biến đổi màu sắc đa dạng hơn 

+ Những tác động trực tiếp lên bề mặt kim loại đồng cũng sẽ khiến cho màu sắc của các loại đồng bị biến đổi. Nếu tác động nhẹ thì đồng chỉ bị xỉn màu. 

+ Tác động bên ngoài làm mờ đồng như độ ẩm, không khí khô hay mức oxit thấp sẽ khiến đồng bị nhạt màu và thường có màu hồng.

+ Ăn mòn tác động đến quá trình đổi màu ở đồng

+ Các axit tác động trực tiếp khiến đồng đổi màu

Trên đây là những chia sẻ thông tin hữu ích về màu sắc của các loại đồng do công ty cơ khí Kojako Việt Nam tổng hợp. Hy vọng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về đặc tính và màu sắc của kim loại này. Mọi thông tin liên quan đến đồng và hợp kim đồng, bạn có thể liên hệ với công ty Kojako Việt Nam để được hỗ trợ và giải đáp.

 

ISO 9001 : 2015 CERTIFICATE 

ISO 9001 : 2015 CERTIFICATE

Ngày đăng: 19-05-2021 5,038 lượt xem