Cách nhận biết các loại kim loại đồng chuẩn nhất

Đồng là kim loại được sử dụng rất phổ biến trong đời sống hiện nay. Từ những vật dụng dùng trong gia đình đến các công trình phật giáo cũng đều sử dụng loại kim loại này rất nhiều.

Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách nhận biết các loại kim loại đồng một cách chuẩn xác nhất. Bài viết dưới đây của Kojako sẽ giúp bạn tìm hiểu cụ thể hơn về vấn đề này.

đồng

1. Cách nhận biết chung của các loại đồng cơ bản

Để có thể nhận biết kim loại đồng một cách chính xác, bạn hãy tham khảo ngay một số công thức về cách nhận biết các loại kim loại đồng sau:

+ Thông qua màu sắc để đánh giá

Bạn có thể dùng mắt thường để đánh giá màu sắc của đồng. Nếu là đồng thật thì nó sẽ có màu đỏ tươi pha lẫn màu cam. Nhìn qua sẽ ánh lên sắc vàng. Đây cũng là cách nhận biết đồng thật và giả mà nhiều người thường áp dụng.

+ Nếu là đồng dây bạn có thể nhận biết bằng cách xoắn thử. Bởi đồng nguyên chất sẽ có tính dẻo nên rất dễ vặn xoắn và có thể dễ dàng tạo hình theo như ý muốn.

+ Sử dụng lửa để thử đồng. Bạn có thể hơ đồng qua lửa để đánh giá về màu sắc. Thường chúng sẽ có màu đen khi tiếp xúc trực tiếp ở nhiệt độ lớn do chúng có phản ứng với oxy

2. Cách nhận biết các loại đồng quý hiếm

Kim loại đồng có rất nhiều loại. Trong đó, quý hiếm nhất vẫn là kim loại đồng đen, kim loại đồng lạnh, kim loại đồng đổi màu. Đây đều là những loại đồng có giá trị và bạn có thể nhận biết các loại đồng này thông qua các cách sau:

Cách nhận biết kim loại đồng đen

Đồng đen là một loại hợp kim đồng còn có tên gọi khác là ô kim. Loại hợp kim quý hiếm này được dùng để đúc chuông, đúc tượng và nó có màu đen bóng. Ngoài ra, đồng đen còn có rất nhiều tính chất và đặc điểm khác với các loại hợp kim đồng khác.

đồng đen

Dưới ánh nắng mặt trời, đồng đen sẽ liên tục thay đổi. Tuy nó có trọng lượng nặng nhưng nó có thể lơ lửng và không chìm hẳn nếu bạn thử cho thỏi đồng đen vào trong chậu nước bằng chất liệu sắt nguyên chất.

Ngoài ra, cách nhận biết các loại kim loại đồng đối với đồng đen đó là bạn có thể sử dụng vật sắc nhọn để mài cắt thỏi đồng. Nếu đồng có màu đen trở lại thì đó chính là đồng đen. Khi gặp lạnh, theo tính chất riêng của đồng đen thì nó sẽ nở ra mà không phải co lại như các loại hợp kim khác. Đồng đen có giá trị rất lớn và thuộc vào loại quý hiếm nên rất đắt.

Cách nhận biết kim loại đồng lạnh

Các loại đồ cổ dùng trong thờ cúng có giá trị cao về mặt kinh tế thường được làm bằng đồng lạnh. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp loại đồng này qua các món đồ như đỉnh đồng, đài sen. Để có thể kiểm tra những món đồ này có thực sự làm bằng đồng lạnh hay không thực sự là rất khó và phức tạp.

đồng lạnh

Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo qua một số cách sau như sử dụng nhiệt độ để thử đồng lạnh. Bạn có thể cho đồng lạnh vào bếp ga để nung trong thời gian khoảng 1h. Sau đó dùng nến dí vào đồng lạnh đang nung. Nếu nến không chảy ra thì đó chính là đồng lạnh nguyên chất.

Ngoài ra, có thể dùng bình khò ga để thử trong khoảng thời gian 40 phút và tiếp tục vẫn dùng nến để nhận biết đồng lạnh như cách làm ở trên. Một số khác có thể thử đồng lạnh bằng cách xem khối lượng của đồng. Bởi đồng lạnh có khối lượng nặng hơn rất nhiều so với đồng bình thường từ 3-4 lần.

Cách phân biệt kim loại đồng đổi màu

Cách nhận biết các loại kim loại đồng đối với loại đồng đổi màu đơn giản hơn các loại đồng kể trên. Bởi với tính chất đổi màu của nó, bạn có dựa vào đặc điểm này để nhận biết. Chúng có thể đổi màu đa dạng từ đen, xám đen đến xám lông chuột, xám hay đen hạt nhãn…

Trọng lượng của đồng đổi màu cũng nặng hơn so với đồng thường từ 2-3 lần. Cách thử đồng đổi màu đơn giản nhất mà nhiều người thường áp dụng đó là dùng dũa thép để dũa trực tiếp lên đồng. Nếu chỗ dũa đó chuyển màu và sau khoảng 1.5h chúng lại trở về màu ban đầu thì đó chính là đồng đổi màu.

đồng đổi màu

Ngoài ra, thử đồng đổi màu bằng cách dùng điện thoại. Nếu để điện thoại gần đồng đổi màu thì nó sẽ bị mất sóng.

Hy vọng với những cách nhận biết các loại kim loại đồng kể trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về loại vật liệu này. Để từ đó có thể dễ dàng phân biệt và đánh giá được các loại đồng khác nhau.

Mọi nhu cầu về đồng hợp kim, đồng đỏ, đồng thau, đồng đen... quý khách hãy liên hệ với Kojako tại địa chỉ 7/4A3 Linh Đông, KP7, TP, Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh. Số điện thoại: 093 127 88 43


ISO 9001 : 2015 CERTIFICATE 

ISO 9001 : 2015 CERTIFICATE

Ngày đăng: 06-04-2021 3,732 lượt xem