Điện cực hàn vonfram là gì & Một số loại điện cực hàn vonfram phổ biến nhất hiện nay

Điện cực hàn vonfram là gì? Có những loại điện cực vonfram nào? Hãy cùng Kojako Việt Nam tìm hiểu cụ thể hơn về loại vật liệu này.

1. Điện cực hàn vonfram là gì?

Đây là loại vật liệu chính được sử dụng chủ yếu trong lĩnh vực chế tạo kim hàn TIG. Khác với các loại vật liệu khác, điện cực hàn vonfram sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật hơn. Xét về độ cứng và khả năng chịu nhiệt thì mẫu vật liệu này được đánh giá cao hơn. 

dien cuc han vonfram

Dù là dưới tác động của hồ quang, vonfram vẫn phát huy được rất nhiều ưu điểm vượt trội của mình. Chính vì vậy, loại điện cực hàn này được sử dụng phổ biến trong chế tạo kim hàn.

Khoảng nhiệt độ mà loại vật liệu điện cực hàn này có thể chịu được lên tới 3410 độ C. Ngoài ra, điện cực hàn vonfram còn được đánh giá cao bởi khả năng nóng chảy tốt. Nó chỉ đứng sau cacbon và dù dùng trong môi trường hàn TIG thì khả năng tiêu hao của loại điện cực này rất thấp và thường là không bị tiêu hao.

Có rất nhiều loại điện cực hàn vonfram khác nhau được làm từ vật liệu vonfram nguyên chất hay oxit và hợp kim của nó. Do đó, tùy theo mục đích sử dụng cũng như chất liệu của vật hàn sẽ có sự lựa chọn loại điện cực khác nhau. Ngoài ra, lựa chọn dòng điện cực hàn phù hợp còn bị chi phối bởi các yếu tố như độ dày mối hàn, dòng điện xoay chiều hay một chiều. 

2. Một số loại điện cực hàn vonfram phổ biến nhất hiện nay

Điện cực hàn vonfram có các loại cơ bản sau. Đây đều là những loại điện cực hàn phổ biến được áp dụng rất nhiều trong đời sống hiện nay. 

dien cuc han vonfram

Điện cực hàn vonfram nguyên chất

Một trong số các loại điện cực hàn vonfram được sử dụng phổ biến nhất đó chính là loại điện cực hàn vonfram nguyên chất. Đây là loại điện cực hàn có chứa hàm lượng vonfram lên tới 99.5%. Cũng chính vì hàm lượng nguyên chất nhiều nên loại kim hàn này rất dễ bị mài mòn. So với các loại kim hàn khác thì loại vật liệu này lại có giá thành rẻ hơn. Nó thường được sử dụng chủ yếu trong hàn magie hoặc hàn nhôm. Rất ít trường hợp sử dụng loại vật liệu vonfram nguyên chất này để hàn dòng điện một chiều.

dien cuc han vonfram

Điện cực hàn vonfram Thori

Loại điện cực hàn vonfram tiếp theo mà bạn nên tìm hiểu đó chính là vonfram Thori. Đây là loại điện cực hàn được sử dụng rất nhiều trong lĩnh vực hàn TIG. Nó có chứa Thori với hàm lượng khoảng 2%. Chính vì thế loại điện cực hàn này được đánh giá cao bởi khả năng phát xạ điện cực. Khi dùng dòng hồ quang cao, điện cực hàn vonfram thori sẽ rất dễ mồi. 

Ngoài ra, ưu điểm của loại điện cực hàn này là mối hàn rất đẹp. Nó có thể áp dụng trong nhiều trường hợp như hàn 1 chiều cho các loại vật liệu như thép cacbon, niken, thép không gỉ hay các vật hàn từ thành phần titan.

Điện cực hàn vonfram Lathan

Với thành phần từ 1.3 đến 1.7% lathan, điện cực hàn vonfram lathan được đánh giá rất cao bởi độ bền và khả năng tạo hồ cực quang rất tốt. Do đó, so với các loại điện cực hàn vonfram khách thì vonfram lathan thích hợp dùng trong các dòng DC hay AC. Tuy nhiên để đảm bảo phát huy được hết mọi vai trò và tác dụng của loại điện cực hàn này cần phải duy trì loại điện cực nhọn.

dien cuc han vonfram

Điện cực hàn vonfram ceri

Đây là loại điện cực hàn có chứa thành phần Cri với hàm lượng 1.8-2.2.%. Nó thường được dùng ở chế độ hàn thấp và trong các dòng điện 1 chiều. Mặt khác, loại điện cực hàn ceri còn được áp dụng khi hàn ống, thép không gỉ, thép niken của dòng điện xoay chiều.

Điện cực hàn vonfram zirconi

Với thành phần chứa 0.1 đến 0.4% Zno2, điện cực hàn vonfram zirconi được nhận xét là loại điện cực hàn rất thích hợp để dùng trong cả dòng điện một chiều và xoay chiều. Nó có khả năng chống nhiễm bẩn tốt, mức hồ quang được đánh đánh giá là ổn định. 

Trên đây là một số loại điện cực hàn vonfram để bạn tham khảo và có sự chọn lựa khi có nhu cầu. Mọi thông tin cần được giải đáp liên quan đến dòng điện cực hàn vonfram, bạn có thể liên hệ với Kojako Việt Nam để được hỗ trợ.


ISO 9001 : 2015 CERTIFICATE 

ISO 9001 : 2015 CERTIFICATE

Ngày đăng: 19-04-2021 2,708 lượt xem