Bánh răng là gì, vai trò ứng dụng của bánh răng?

Bánh răng là một trong những linh kiện đóng vai trò rất quan trọng trong các loại máy ở lĩnh vực cơ khí, vậy bánh răng là gì, vai trò và ứng dụng của bánh răng trong sản xuất công nghiệp máy móc điện tử như thế nào?

1. Bánh răng là gì?

bánh răng

Bánh răng là một bộ phận của động cơ. Nó có dạng hình trụ với bán kính lớn. Thiết kế của bánh răng có bao gồm các răng cưa bao bọc xung quanh. Nó là bộ phận mà động cơ không thể thiếu. Để có thể tạo được lực truyền động và giúp phân phối tốc độ được đảm bảo thì bánh răng sẽ được hoạt động theo cặp. Thông thường sẽ phải dùng từ 2-3-4 cặp để chúng khớp vào các rãnh của bánh răng.

2. Bánh răng có các loại nào?

Bánh răng có ba loại phổ biến nhất đó là bánh răng trụ, bánh răng côn và bánh răng trục. Đây đều là các loại bánh răng được sử dụng trong truyền chuyển động quay.

Bánh răng trụ

Nếu bạn tìm hiểu bánh răng là gì, vai trò ứng dụng của bánh răng chắc chắn sẽ phải tìm hiểu về loại bánh răng trụ. Bởi đây là loại bánh răng giúp cho các trục song song được truyền chuyển động linh hoạt, Nó có các loại bánh răng trụ thẳng, bánh răng trụ nghiêng và bánh răng trụ hình chữ V.

bánh răng trụ

+ Bánh răng trụ thẳng là loại bánh răng được hình thành và cấu tạo theo mặt trụ
+ Bánh răng được cấu tạo theo hình xoắn ốc trụ gọi là bánh răng trụ nghiêng
+ Bánh răng nghiêng được thiết kế theo cả hai phía ngược chiều nhau và tạo thành hình chữ V được gọi là bánh răng trụ nghiêng.

Bánh răng côn

Đây là loại bánh răng có tác dụng giúp cho hai trục cắt nhau tạo được truyền chuyển động. Khác với các loại bánh răng khác, bánh răng côn được cấu tạo trên mặt côn. Tùy theo chiều dài của răng mà kích thước và mô đun sẽ có sự thay đổi đáng kể. Đặc biệt ở phần đỉnh nón thì bánh răng sẽ có kích thước và mô đun nhỏ hơn rất nhiều.

Loại bánh răng vít và răng trục vít

bánh răng trục vít

Bánh răng vít và răng trục vít có tác dụng giúp cho hai trục chéo nhau có thể truyền chuyển động. Trục vít sẽ có răng dạng ren vít và tùy từng loại sẽ có 1,2 hay 3 đầu mối. Mô đun của bánh răng vít là loại ăn khớp.

3. Tìm hiểu về bánh răng đồng hợp kim

Bánh răng đồng hợp kim là loại bánh răng sử dụng đồng hợp kim để chế tác thông qua máy CNC hoặc sử dụng máy phay chém tạo hình vạn năng để gia công nên. Trong số hai phương pháp gia công nên loại bánh răng này thì phương pháp sử dụng máy CNC cho kết quả bánh răng có dung sai nhỏ và độ chính xác cao.

Ngoài ra để tạo được sản phẩm bánh răng đồng hợp kim chất lượng thì vật liệu tạo nên loại bánh răng này đóng vai trò rất quan trọng. Bởi nó ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng cũng như tuổi thọ của bánh răng đồng hợp kim.

bánh răng đồng hợp kim

Hiện nay, người ta thường sử dụng đồng thau - một trong những loại hợp kim kết hợp giữa đồng và kẽm để làm bánh răng. Tuy nhiên đồng thau thực chất không phải là loại vật liệu thích hợp để làm bánh răng. Bởi tuy đồng thau có độ cứng và khả năng chịu nhiệt cao, giá thành lại rẻ nhưng thành phần và tiêu chuẩn của nó lại không phù hợp để làm bánh răng. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến cho các loại máy móc có bánh răng bằng đồng thau dễ bị hư hỏng.

Việc lựa chọn vật liệu để làm bánh răng đồng hợp kim cần phải có sự chọn lựa kỹ lưỡng và dựa theo một số yêu cầu cơ bản để đánh giá như:

+ Bánh răng khi lắp đặt vào máy có chế độ làm việc ra sao. Nhiệt độ và môi trường thế nào để đánh giá về độ bền cũng như khả năng chịu nhiệt của nó
+ Hệ thống máy móc được lắp bánh răng đó có công suất bao nhiêu?
+ Lựa chọn hợp kim đồng phải phù hợp với các tiêu chí và điều kiện làm việc của máy móc. Nó phải đảm bảo độ bền lâu trong một khoảng thời gian dài dù là máy hoạt động với công suất lớn
+ Tùy vào phương pháp gia công để đánh giá nên chọn vật liệu nào để làm bánh răng

Bánh răng là gì, vai trò ứng dụng của bánh răng ra sao phụ thuộc phần lớn vào chất liệu cấu tạo nên loại phụ kiện này. Do đó, bạn cần phải biết cách lựa chọn những loại vật liệu đồng hợp kim phù hợp có chất lượng tốt để làm bánh răng. Hãy liên hệ với công ty cơ khí Kojako Việt Nam để được tư vấn và hỗ trợ chọn lựa các loại đồng hợp kim tốt nhất. Chúng tôi luôn cung cấp ra thị trường các loại đồng hợp kim nhập khẩu có chất lượng tốt và giá thành ưu đãi để phục vụ quý khách hàng. Do đó, bạn hoàn toàn có thể yên tâm và tin tưởng khi mua đồng hợp kim của Kojako để chế tạo bánh răng đồng hợp kim trong việc sản xuất máy móc.


ISO 9001 : 2015 CERTIFICATE 

ISO 9001 : 2015 CERTIFICATE

Ngày đăng: 11-04-2021 4,470 lượt xem