Cách nhận biết đồng thật và đồng giả dễ dàng nhất

Đồng là một trong những kim loại có vai trò rất quan trọng trong đời sống hiện nay. Chính vì vậy, nhu cầu sử dụng đồng ngày càng nhiều. Vậy cách nhận biết đồng thật và giả như thế nào? Bài viết hôm nay, Kojako sẽ giúp bạn tìm hiểu cụ thể hơn về cách thử đồng thật giả.

 

đồng cổ

1. Ki​m loại đồng là gì?

Đồng là loại kim loại dẻo và có tính dẫn điện cao. Nó có màu đỏ đặc trưng. Đối với các loại hợp kim của đồng thì chúng có màu xanh lam hoặc xanh xanh lục. Do đó, đồng có rất nhiều màu khác nhau. Tuy không có giá trị cao như kim cương hay vàng nhưng kim loại đồng lại được sử dụng rất phổ biến hiện nay. Rất nhiều lĩnh vực trong đời sống cần phải sử dụng loại kim loại này. Do đó, cách nhận biết đồng thật và giả được rất nhiều người quan tâm. Bởi có những sản phẩm được làm bằng đồng có giá trị rất cao. Chính vì vậy bạn cần phải biết cách nhận biết đồng thật giả để đảm bảo sản phẩm mình nhận được là loại đồng chất lượng nhất. Nhất là khi hiện nay đồng giả được làm và chế tác rất tinh vi nên rất giống đồng thật và để phân biệt được chúng rất khó. Điều đó khiến những người không có kinh nghiệm rất khó phân biệt được.

2. Các cách nhận biết đồng thật và giả

Có rất nhiều cách để phân biệt được đồng thật và đồng giả. Có người dùng mắt thường để phân biệt nhưng có người lại dựa vào màu sắc và trọng lượng của đồng để đánh giá.

Cách nhận biết đồng thật bằng các vật sắc

Cách đơn giản nhất để phân biệt đồng thật giả đó là sử dụng một vật sắc nhọn bằng kim loại. Sau đó mài lên trên bề mặt và chú ý quan sát. Nếu sản phẩm đó có màu tươi sáng, bóng loáng và chỉ sau vài phút lại bị xỉn màu, ngả màu dần thì đó là đồ giả và không phải được làm bằng đồng thật.

đồng hơp kim

Đồng thật là khi mài nó càng sáng và màu càng bóng hơn chứ không xỉn màu như đồng giả. Do đó đây là cách nhận biết đồng thật và giả mà bạn có thể áp dụng nếu muốn kiểm tra chất lượng đồng.

Ngoài ra, bạn có thể thử đồng bằng cách dùng giấy giáp hoặc máy mài kim loại để đánh.

Nhận biết đồng thật bằng cách hơ lên lửa

Thử đồng trên lửa bạn sẽ thấy nếu là đồng thật thì chúng sẽ không bị phai màu, đồng giả sẽ bị nhạt màu so với lúc đầu. Bởi đồng thật có khả năng chịu lực, chịu nhiệt tốt nên khi hơ đồng thật qua lửa sẽ không lo đồng bị mất màu hoặc bị biến dạng. Do vậy, bạn có thể áp dụng cách thử lửa nếu muốn nhận biết đồng thật và giả.

Dựa vào màu sắc để phân biệt đồng thật và giả

đồng vàng

Có 2 nguyên liệu chính thường được sử dụng để chế tác nên các sản phẩm đồ đồng đó là đồng đỏ và đồng vàng. Đây đều là các loại đồng nguyên chất và chúng đều có những đặc điểm về màu sắc, tính chất rất riêng. Do đó, bạn có thể dựa vào đặc điểm về màu sắc để phân biệt đồng. Đó cũng là cách nhận biết đồng thật và giả mà nhiều người thường áp dụng. Tuy nhiên với công nghệ làm giả đồng tinh vi như hiện nay thì việc dựa vào màu sắc để đánh giá phải là người có kinh nghiệm và am hiểu thì mới đảm bảo.
Một số sản phẩm bằng đồng được mạ thêm vàng nên khi chế tác sản phẩm hoàn chỉnh nó sẽ có màu hơi ngả đen và không được sáng như đồng nguyên bản.

Cách nhận biết đồng thật qua trang trí hoa văn

Đồ làm bằng đồng thật khi được tạo hoa văn sẽ rất đẹp và tinh tế. Bởi dù là làm thủ công hay được chế tác theo công nghệ mới thì loại đồng nguyên chất vẫn luôn cần sự tỉ mỉ. Từng chi tiết chạm khắc dù chim hay nổi đều phải được chau chuốt một cách cẩn thận. Do đó, thông qua hoa văn chạm khắc, bạn có thể đánh giá đó là chất liệu đồng thật hay giả.

Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về chất liệu đồng và cách nhận biết đồng thật và giả. Quý khách cần mua các sản phẩm đồng hợp kim nguyên chất, đồng đỏ, đồng thau các loại... có thể ghé thăm công ty chúng tôi tại  Địa chỉ: 7/4A3 Linh Đông, KP7, TP, Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh, Hotline: 093 127 88 43


ISO 9001 : 2015 CERTIFICATE 

ISO 9001 : 2015 CERTIFICATE

Ngày đăng: 06-04-2021 13,741 lượt xem