Đồng thau là gì? Vai trò và ứng dụng của đồng thau trong cuộc sống

Đồng thau là đồng gì, thành phần, đặc tính và ứng dụng của đồng thau trong cuộc sống mời bạn cùng tìm hiểu trong bài này nhé.

1. Đồng thau là gì?

Đồng thau là loại hợp kim của hai kim loại nào? Thực chất đồng thau là hợp kim của đồng với kẽm. Nó còn có tên gọi khác là brass, latông hay đồng vàng. Đây là loại hợp kim có nhiều biến đổi màu sắc khác nhau. Bởi tùy thuộc vào tỉ lệ pha chế giữa kẽm và đồng mà chúng sẽ có màu sắc khác nhau. Đôi khi nhìn đồng thau kim loại rất giống với màu của vàng. Ngay ở điều kiện môi trường tự nhiên, đồng thau cũng có độ sáng bóng nhất định.

đồng thau là gì

Khác với kim loại đồng, đồng thau có độ cứng hơn nhưng nó cũng rất dễ bị vỡ nếu tiếp xúc va chạm với các loại hợp kim màu cứng hơn.

Đồng thau có màu vàng nhạt và màu đen hoặc nâu nếu nó được đúc già đi. Đây là loại vật liệu được sử dụng chủ yếu để làm nên các sản phẩm như nhạc cụ và đồ nội thất. Loại hợp kim đồng này được sử dụng rất phổ biến hiện nay bởi loại vật liệu này rất phổ biến và việc chế tạo nó cũng đơn giản và tiết kiệm chi phí hơn. So với đồng đỏ thì đồng thau mang lại tính kinh tế cao hơn mặc dù xét về tính dẻo thì nó không bằng đồng đỏ.

Đồng thau là loại hợp kim được ứng dụng phổ biến trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau. Điển hình như thiết bị điện, sản xuất đồ nội thất hay dùng làm vật liệu hàn, làm nhạc cụ, máy quang phổ...Ngoài ra, nó còn dùng để làm thiết bị và máy phân tích các thành phần.

2. Đặc tính của đồng thau là gì?

Đồng thau kim loại có màu vàng chủ đạo. Tuy nhiên tùy theo hàm lượng kẽm có trong đó mà loại hợp kim này sẽ có màu khác nhau. Điển hình như:
+ Có màu đỏ nếu hàm lượng kẽm trong đồng thau chiếm từ 18%-20%
+ Có màu vàng nâu nếu kẽm trong đồng thau chiếm từ 20-30%. Nếu tỷ lệ kẽm là 30%-42% thì đồng thau sẽ có màu vàng nhạt
+ Tỷ lệ kẽm chiếm khoảng 50-60% thì đồng thau hợp kim sẽ có màu vàng bạch
+ Hàm lượng kẽm trong đồng thau được sử dụng phổ biến trong các lĩnh vực công nghiệp là 45% trở xuống

So với đồng và kẽm thì độ dẻo của đồng thau được đánh giá cao hơn. Tuy nhiên, loại hợp kim này vẫn có nhược điểm đó là điểm nóng chảy thấp. Nhưng cũng nhờ điểm hạn chế này mà đồng thau lại dễ đúc hơn và khi sử dụng, chúng ta có thể hạn chế nhược điểm này bằng cách thay đổi tỷ lệ pha trộn giữa đồng và kẽm để giúp loại hợp kim này có tính dẻo phù hợp với mong muốn.

3. Tính ứng dụng của đồng thau

Đồng thau là loại hợp chất đa năng có thể sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Trong đó phải kể tới một số ứng dụng phổ biến sau:

+ Sử dụng làm vật liệu đúc

Các loại vũ khí dùng trong thời chiến tranh đều được làm bằng đồng thau. Ngoài ra, nó còn là loại vật liệu để sản xuất trống đồng cũng như các loại nhạc cụ khác. Mặt khác, đồng thau còn dùng để chế tạo các công cụ sản xuất trong nông nghiệp.

+ Làm vật dụng trang trí nội thất

Nhờ vẻ ngoài sáng bóng, nổi bật như vàng mà đồng thau là loại hợp kim được sử dụng nhiều để làm vật trang trí. Người ta sẽ sử dụng đồng thau để điêu khắc, trạm trổ nên những sản phẩm có tính thẩm mỹ cao.

+ Sản xuất vật dụng có độ ma sát lớn

Đồng thau là loại vật liệu dùng để sản xuất đạn vỏ, vòng bi, tay nắm cửa hay ổ khóa, bánh răng…

+ Sử dụng trong ngành điện

Nhờ tính dẫn điện, dẫn nhiệt tốt nên đồng thau được sử dụng rất phổ biến trong ngành điện và nhiệt

+ Ứng dụng trong một số lĩnh vực khác

Nhờ khả năng chống ăn mòn tốt, đồng thau còn được sử dụng để làm ống nước, đinh vít, vỏ hộp mực cho vũ khí…

4. Một số thắc mắc về hợp kim đồng thau

+ Giá đồng thau bao nhiêu 1kg?

Hiện nay, trên thị trường giá thu mua đồng thau phế liệu sẽ có mức dao động từ 75k đến 155k/kg. Tuy nhiên mức giá sẽ có sự thay đổi tùy theo chất lượng đồng thau cũng như thời điểm và nơi mua.

+ Đồng thau có dẫn điện không?

Đồng thau là hợp kim có tính dẫn điện tốt nên nó được sử dụng rất nhiều trong lĩnh vực công nghiệp điện

+ Đồng thau có bị oxi hóa không?

Đồng thau không bị oxi hóa, không bị gỉ. Tuy nhiên, quá trình oxy hóa lại khiến cho loại hợp kim này dễ bị biến màu.

Hy vọng những thông tin chia sẻ bên trên của Kojako Việt Nam sẽ giúp bạn hiểu thêm về loại hợp kim này. Cần mua đồng thau chất lượng để gia công chế tạo mời bạn xem sản phẩm: Đồng Thau C3604 của Kojako


ISO 9001 : 2015 CERTIFICATE 

ISO 9001 : 2015 CERTIFICATE

Ngày đăng: 10-03-2021 2,795 lượt xem