Ứng dụng của đồng thau trong ngành điện

Một trong những những ngành sử dụng kim loại đồng thau nhiều nhất đó chính là ngành điện. Vậy đồng thau là gì và ứng dụng của đồng thau trong ngành điện như thế nào?

Bài viết dưới đây Kojako Việt Nam sẽ giúp bạn tìm hiểu về vấn đề này một cách cụ thể hơn. Để qua đó bạn hiểu rõ hơn về loại hợp kim của đồng này cũng như tính phổ biến củanó trong đời sống hàng ngày.

1. Định nghĩa đồng​ thau là gì?

Đồng thau là một trong những loại hợp kim được tạo từ đồng nguyên chất và kẽm. Tùy theo từng tỷ lệ pha chế mà đồng thau sẽ có nhiều loại với nhiều ứng dụng và tính chất khác nhau.

đồng thau

Trong đó, ứng dụng của đồng thau trong ngành điện là phổ biến nhất. Bởi loại hợp kim này có tính dẻo, chi phí chế tạo cũng rẻ hơn. Chính vì vậy, đồng thau được sử dụng phổ biến hơn các loại hợp kim đồng khác.

Cách nhận biết loại hợp kim này rất đơn giản. Bạn chỉ cần dựa vào màu sắc của nó để phân biệt. Trong môi trường tự nhiên, đồng thau sẽ có màu hơi vàng và vẻ ngoài sáng bóng. Tuy nhiên tùy theo tỷ lệ pha chế sẽ cho ra màu sắc của đồng thau khác nhau.

Nếu tỉ lệ kẽm trong đồng thau chiếm khoảng 18 đến 20% thì đồng thau sẽ có màu đỏ. Tỷ lệ kẽm tăng khoảng 30-42% thì đồng thau sẽ có màu vàng nhạt và khi tỷ lệ tăng cao lên tới 50-60% thì hợp kim này sẽ có màu vàng bạch.

2. Tìm hiểu về các tính chất cơ bản của hợp chất đồng thau

Để có thể hiểu hết những ứng dụng của đồng thau trong ngành điện, bạn phải hiểu rõ được các tính chất cơ bản của loại hợp kim này. Đồng thau có độ dẻo cao, nhiệt độ nóng chảy thấp.

đồng thau

Chính vì vậy loại vật liệu này được sử dụng trong nhiều ngành khác nhau. Trong đó, nếu thay đổi tỷ lệ pha trộn giữa đồng và kẽm thì các tính chất cơ bản của đồng thau sẽ được thay đổi. Do đó, tính ứng dụng của loại hợp kim này trong cuộc sống là rất cao. Nó có thể linh hoạt sử dụng trong nhiều trường hợp.

3. Ứng dụng của đồng thau trong ngành điện

Đồng thau là chất có khả năng dẫn điện, dẫn nhiệt tốt. Do đó, ứng dụng phổ biến nhất của loại hợp kim này đó chính là sử dụng trong ngành điện. Ngành công nghiệp điện và nhiệt sử dụng loại vật liệu này để sản xuất ra rất nhiều sản phẩm khác nhau. Điển hình như ngay từ nhiều thập kỷ trước, đồng thau đã được dùng để chế tạo nên các bo mạch điện tử, ống chân không, châm điện hay điện cực, chất bán dẫn và làm kết nối điện tử…

Đồng được sử dụng phổ biến để làm nguyên liệu tạo nên dây dẫn điện. Bởi so với các loại vật liệu khác thì đồng thau dễ tìm, giá thành cũng vừa phải. Do đó, hợp kim của đồng này đã trở thành sự lựa chọn số 1 trong việc sản xuất dây dẫn điện, đây đều là những lĩnh vực sản xuất được sử dụng phổ biến trong đời sống hiện nay.

đồng thau

Có thể nói nhờ hợp kim đồng thau mà ngành công nghiệp điện và nhiệt phát triển như hiện nay. Ngoài ra, đồng thau còn được sử dụng trong việc sản xuất các máy tuabin điện và ngành công nghệ viễn thông. Chính vì vậy, ứng dụng của đồng thau trong ngành điện là rất lớn.

Bên cạnh các ứng dụng kể trên, đồng thau còn là loại vật liệu có tính chống ăn mòn cao, ngay cả trong nước muối, do đó đồng còn được ứng dụng phổ biến trong việc sản xuất ống nước, đinh vít, dụng cụ âm nhạc hay miếng cắt kiến trúc...Ngoài ra, đồng thau còn được sử dụng để sản xuất các vật dụng như bánh răng, ổ khóa, tay nắm cửa hay van, đạn vỏ...

Đối với những người nghệ nhân đúc đồng thì đồng thau còn là loại vật liệu điêu khắc và chạm trổ được sử dụng rất phổ biến. Bởi loại vật liệu này không những dẻo mà còn có độ cứng không quá cao nên rất dễ chế tác.

Mọi nhu cầu về sản phẩm Đồng Thau vui lòng liên hệ trực tiếp với Kojako để được hỗ trợ tốt nhất.


ISO 9001 : 2015 CERTIFICATE 

ISO 9001 : 2015 CERTIFICATE

Ngày đăng: 05-03-2021 1,635 lượt xem