Ứng dụng của kim loại đồng trong đời sống

Nếu bạn đang tìm hiểu về ứng dụng của kim loại đồng trong đời sống thì hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây.

Xem thêm: Các sản phẩm đồng hợp kim chất lượng tại Kojako

1. Khái niệm đồng là gì?

Đồng là loại kim loại dẻo được sử dụng rất phổ biến trong đời sống hiện nay. Nó có rất nhiều ưu điểm nổi bật như khả năng dẫn điện và dẫn nhiệt cực tốt. Đặc biệt ở dạng nguyên chất, đồng rất dễ uốn nắn nên thường được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Kim loại đồng xuất hiện từ rất sớm và nó được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực. Bởi đồng là loại kim loại có thể sử dụng trực tiếp ở dạng tự nhiên. Nó được nung chảy từ quặng đồng và có thể đúc dễ dàng thành khối. Ngoài ra, đồng khi kết hợp với các nguyên liệu khác sẽ tạo thành rất nhiều loại hợp kim của đồng nên việc ứng dụng của kim loại đồng trong đời sống là rất lớn.

ung dung cua dong

Đồng có độ mềm dẻo nhất định nên rất dễ dát mỏng và uốn nắn. Chính vì vậy việc sử dụng loại kim loại này rất dễ dàng.

2. Ứng dụng của kim loại đồng trong đời sống

Đồng được ứng dụng rất nhiều trong đời sống hiện nay. Dưới đây là một số ứng dụng phổ biến của loại kim loại này.

Ứng dụng của đồng trong ngành điện

Sử dụng đồng trong ngành điện chiếm tỷ lệ nhiều nhất hiện nay. Tính theo sản lượng đồng sử dụng thì đồng dùng trong lĩnh vực này chiếm tới 65%. Sở dĩ tính ứng dụng của đồng cao là bởi vì khả năng dẫn điện của nó cực tốt. Tương tự như bạc, đồng dẫn điện rất tốt mà lại rẻ hơn rất nhiều so với bạc. Vì vậy việc sử dụng đồng sẽ mang tính kinh tế và phổ biến hơn.

ứng dụng của đồng trong ngành điện

So với việc làm bằng nhôm thì dây điện làm bằng đồng sẽ tiết kiệm kinh tế hơn rất nhiều. Ngoài ra, dây dẫn được làm bằng đồng có tính hiệu quả cao hơn. Chính vì vậy, đồng được sử dụng để sản xuất các sản phẩm chính như bo mạch điện tử, tản nhiệt, châm điện, chất bán dẫn hay ống chân không, điện cực, điện tử. Ngoài ra, các ngành công nghiệp viễn thông cũng sử dụng kim loại đồng là chủ yếu.

Sử dụng đồng trong lĩnh vực xây dựng

Nhắc tới ứng dụng của kim loại đồng trong đời sống thì ngoài việc dùng trong ngành điện, đồng còn được sử dụng rất nhiều trong lĩnh vực xây dựng. Tính theo tổng sản lượng hiện nay thì đồng dùng trong xây dựng chiếm tỷ lệ 25%.

ứng dụng của đồng trong xây dựng

Trong xây dựng, ống đồng được sử dụng nhiều nhất vì nó có tính mềm dẻo và khả năng tạo hình, lắp ráp dễ dàng. Bên cạnh đó, khả năng chống ăn mòn của ống đồng rất tốt. Do đó, nó được sử dụng trong việc vận chuyển nước uống và làm ống thủy lợi cũng như hệ thống phun nước trong các ngành công nghiệp. Ngoài ra, ống đồng hợp kim còn được dùng làm ống dẫn nước biển, ống dẫn dầu khí hay ống dẫn khí nhiên liệu…

Ngoài ra, đồng còn được dùng trong trang trí thẩm mỹ và kiến trúc. Có rất nhiều các công trình dùng loại kim loại này như làm ngọn tháp, cửa hay mái vòm bằng đồng. Trong lĩnh vực trang trí nội thất, đồng được dùng để làm đèn, bản lề, khóa hay tay nắm cửa...Đây đều là những ứng dụng của kim loại đồng trong đời sống hàng ngày mà chúng ta dễ nhận biết nhất.

Ứng dụng của đồng trong lĩnh vực giao thông vận tải

Đồng sử dụng trong lĩnh vực giao thông vận tải chiếm tỷ lệ khoảng 7%.  Bởi loại kim loại này đóng vai trò rất quan trọng trong việc sản xuất các thiết bị cốt lõi của lĩnh vực giao thông vận tải. Điển hình như việc sản xuất thiết bị của ô tô, tàu hỏa, máy bay hay thuyền. Sở dĩ đồng được ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực này là do tính dẫn điện và dẫn nhiệt của nó phù hợp.

Sử dụng đồng trong các ngành khác

Ngoài các ngành kể trên, ứng dụng của kim loại đồng trong đời sống còn được áp dụng ở một số ngành khác, như sản xuất các dụng cụ nhà bếp nồi chảo hay dùng trong các lĩnh vực điện lạnh để sản xuất điều hòa không khí, bên cạnh đó, đồng còn được dùng trong một số tác phẩm nghệ thuật. sản xuất nhạc cụ hay làm thành phần trong việc đúc tiền.

Trên đây là một số ứng dụng của kim loại trong đời sống hàng ngày. Hy vọng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về loại kim loại này. 


ISO 9001 : 2015 CERTIFICATE 

ISO 9001 : 2015 CERTIFICATE

Ngày đăng: 01-03-2021 1,645 lượt xem